ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันเสาร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2559

ต้น สามพันตา


สามพันตา ถือว่าเป็นพันธุ์ไม้ที่มีความต้องการสูงและราคาแพง

ลักษณะไม้ดอกไม้ประดับ สามพันตา
สามพันตา ถือว่าเป็นพันธุ์ไม้ที่มีความต้องการสูงและราคาแพงเนื่องจากเป็นพันธุ์ไม้ที่หายากและไม่ค่อยจะมีใครปลูก ซึ่งตัวผมเองก็เคยเห็นแต่ในภาพเท่านั้นไม่เคยเห็นหน้าตาของต้นสามพันตาแบบจัง ๆเลยซักครั้งเดียว จากในภาพก็ทำให้รู้เลยว่าสามพันตาเป็นพันธุ์ไม้ที่น่าค้นหาด้วยรูปแบบการออกดอกที่ไม่เหมือนใครนั่นเอง นอกจากชื่อสามพันตาแล้วยังสามารถเรียกได้อีกอย่างว่า สำปันตา ซึ่งจะพ้องเสียงกัน

สามพันตา ต้องการแสงแดดตลอดทั้งวัน
สามพันตามีรูปลักษณ์เป็นพันธุ์ไม้ขนาดเล็กความสูงประมาณ 3 เมตรเห็นจะได้ เป็นต้นไม้ทรงพุ่มโปร่ง ความยาวของกิ่งก้านในแนวขนานกับพื้นดินมีน้อย จึงสามารถตัดแต่งกินทรงพุ่มให้มีรูปร่างทรงแท่งตามเรขาคณิตแบต่าง ๆในแนวตั้งได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียวและการตัดแต่งกิ่งก็ทำได้อย่างง่ายดายด้วย ใบจะมีสีเขียวเข้มรูปไข่หรือไข่กลับ หลายใบแหลม ก้านและเส้นใบมองเห็นได้อย่างชัดเจน

สามพันตามีรูปลักษณ์เป็นพันธุ์ไม้ขนาดเล็กความสูงประมาณ 3 เมตร

สามพันตา จะออกดอกในช่วงระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ จนถึงเดือนมีนาคมของทุกปี ลักษณะของดอกจะเป็นช่อยาวสีชมพูสวยงามแปลกตา เมื่อดอกร่วงโรยก็จะติด

ผลเล็ก ๆสีเขียวสด เมื่อผลสุกจะเป็นสีเหลือ หรือสีน้ำตาลในที่สุด จากการที่สามพันตาเป็นต้นไม้ในแนวตั้ง ต้องการพื้นที่การปลูกเลี้ยงไม่มากนัก จังเหมาะสำหรับการปลูกเลี้ยงในบ้านที่มีพื้นที่น้อยอย่างทาวน์เฮ้าส์ เป็นต้นหรือบริเวณระเบียงอาคารก็สามารถปลูกได้เช่นกัน

ลักษณะพวงดอกของต้นสามพันตา
สามพันตา สามารถที่จะขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ดและการตอนกิ่ง เจริญเติบโตได้ดีในดินร่วนหรือดินร่วนปนทราย ต้องการแสงแดดตลอดทั้งวัน ในสภาพธรรมชาติแล้วสามพันตามันจะถูกพบเห็นในที่โล่งในป่าโปร่งแทบทุกภาคของประเทศไทย เฉพาะราชบุรี และประจวบคีรีขันธ์

สามพันตาเป็นพันธุ์ไม้ที่หายากและไม่ค่อยจะมีใครปลูก

รายการบล็อกของฉัน