ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันจันทร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2559

ต้นครีบปลาวาฬ


ต้นครีบปลาวาฬ เป็นไม้ในกลุ่มเดียวกับพวก ลิ้นมังกร มีหลายสายพันธุ์ แตกต่างกันตั้งแต่รูปทรงใบและสีของใบ นิยมปลูกเป็นไม้ประดับโชว์ความสวยงามอย่างแพร่หลายทั่วโลก ซึ่งครีบปลาวาฬ ที่เคยแนะนำในคอลัมน์ไปแล้วนั้น เป็นสายพันธุ์ดั้งเดิม มีถิ่นกำเนิดในแอฟริกาใต้ 

มีลักษณะเด่นคือ เมื่อใบโตเต็มที่จะมีขนาดใหญ่และชูใบตั้งขึ้นดูคล้ายครีบปลาวาฬโผล่ขึ้นเหนือน้ำทะเลน่าชมมาก ที่สำคัญชาวเกาหลีเชื่อว่า ต้นครีบปลาวาฬ ทุกสายพันธุ์ หากปลูกประดับแล้ว จะเป็นไม้ช่วยฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ได้รวดเร็วกว่าปลูกไม้ชนิดใดๆ ในประเทศเกาหลีจึงนิยมปลูกต้นครีบปลาวาฬหลากหลายสายพันธุ์กันอย่างกว้างขวาง

ส่วน "ครีบปลาวาฬด่าง" เป็นไม้กลายพันธุ์ แบบถาวร เกิดในประเทศไทย มีต้นวางขายที่ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ และกำลังเป็นที่นิยมของผู้ปลูกอยู่ในเวลานี้ เนื่องจาก "ครีบปลาวาฬด่าง" จะมีความแตกต่างจากครีบปลาวาฬพันธุ์ดั้งเดิมคือ ผิวใบจะมีรอยด่างเป็น สีขาว 2 เส้น แทงขึ้นจากโคนใบไป

จดปลายใบมองเห็นอย่างชัดเจน ทำให้เวลาใบโตเต็มที่และใบชูตั้งขึ้นดูสวยงามมาก แต่ราคาเท่าที่ทราบค่อนข้างสูงมากเช่นกัน เพราะเป็นไม้หายาก วางขายกันเป็นใบๆตามภาพที่เสนอประกอบคอลัมน์ ราคาเริ่มต้นที่ 3 พันบาทขึ้น "นายเกษตร" แนะนำให้เป็นความรู้ ส่วนใครจะมีกำลังซื้อหรือไม่ต้องพิจารณากันเอาเอง

ครีบปลาวาฬด่าง  หรือ  SANSEVIERIA MASONIANA VARIEGATED เป็นไม้พุ่ม สูง 6 นิ้วฟุต มีเหง้าและไหลใต้ดิน เป็นข้อปล้องสั้นๆ ใบออกเรียงสลับ รูปรีแกมรูปขอบขนาน ปลายแหลม โคนมน ก้านใบใหญ่และแข็ง โคนก้านใบเป็นกาบหุ้มลำต้น เมื่อใบเจริญเติบโตเต็มที่สามารถกว้างได้เกือบ 1 ฟุต ยาวได้เกือบ 1 เมตร เนื้อใบหนาและแข็ง ภายในมีน้ำไว้หล่อเลี้ยงตัวเอง ผิวใบเรียบเป็นมัน สีเขียวสด มีลายประสีขาวนวลตลอดทั้งใบ แต่ที่โดดเด่นได้แก่ รอยด่างสีขาวขนาดใหญ่แทงขึ้นจากโคนใบ 2 เส้น ตามความยาวของใบไปจดปลายใบมองเห็นชัดเจน 

จึงทำให้เวลาใบมีขนาดใหญ่ชูใบ ตั้งขึ้น สวยงามมาก ขยายพันธุ์ด้วยการปักชำใบ หรือใบที่แตกขึ้นจากไหล ปลูกง่ายโตเร็ว

ปลูกได้ในดินทั่วไป เวลามีใบเยอะๆ ชูใบตั้งขึ้นจะงดงามคล้ายครีบปลาวาฬโผล่เหนือผิวน้ำทะเลน่าชม

รายการบล็อกของฉัน