ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2559

แตงโมเหลืองสายพันธ์ “รัน รัน”

แตงโมเหลืองสายพันธ์ “รัน รัน” ที่ปัจจุบันเป็นที่ยอมรับทั้งผู้ปลูก ตลาด และผู้บริโภค

แตงโมเหลืองสายพันธุ์ “รัน รัน” เป็นแตงโมลูกผสมเนื้อสีเหลือง มีลักษณะที่ดี ตอบสนองความต้องการของตลาดครบทุกด้าน ทั้งเกษตรกรผู้ปลูก และในด้านการผลผลิต ความแข็งแรงของต้น การติดผลที่ดี สามารถตอบสนองการผลิตได้ในทุกฤดู ซึ่งจะทำให้เกษตรกรมีรายได้ที่ดีขึ้น อีกทั้งตอบสนองต่อความต้องการของตลาดและผู้บริโภค ในด้านของคุณภาพเนื้อ ความหวาน ทนต่อการขนส่ง และมีอายุการเก็บรักษาผลระหว่างรอการจำหน่ายหรือบริโภคได้ดีกว่าพันธุ์อื่นๆ ทั่วไป
              

นอกจากนี้ ด้วยรูปทรงหมอน ที่มีส่วนหัวและท้ายกลมมนเท่ากันเป็นวงรี นอกจากจะง่ายต่อการจัดวางและขนส่งแล้ว ยังมีความได้เปรียบ เมื่อต้องผ่าแบ่งผลเป็นชิ้นเล็ก ๆ ด้วยรูปทรงหมอน จะทำให้ได้จำนวนชิ้นเนื้อเกรด A มากกว่าแตงโมรูปทรงกลม ซึ่งติดในเรื่องรูปทรง ไม่สามารถผ่าได้ชิ้นเนื้อที่สมบูรณ์และสวยงามเป็นเกรด A ได้ทั้งหมด ดังนั้น เรื่องรูปทรง จึงเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญ
       
พบว่าแตงโมเหลือง รัน รัน พันธุ์นี้ปลูกง่าย อัตราการงอกดี ต้านทานโรคได้ดีตั้งแต่ปลูกยังไม่พบโรคและแมลงรบกวน ที่สำคัญยังเป็นพันธุ์ที่ติดลูกง่ายกว่าพันธุ์อื่นเท่าตัว อายุการเก็บนานกว่าพันธุ์อื่นๆ ตั้ง 15 วัน”
      
แตงโมรันรันมีการเจริญเติบโตของต้นที่แข็งแรงกว่าแตงโมเนื้อเหลืองสายพันธุ์อื่นๆ โดยให้ผลผลิตสูงเฉลี่ย 5-6 ตัน/ไร่ และหากปลูกในช่วงฤดูแล้งจะได้ผลผลิตสูงถึง 9 ตันต่อไร่เมื่อเทียบกับสายพันธุ์อื่นที่ให้ผลผลิตเพียง 3-4 ตันต่อไร่เท่านั้น โดยมีเนื้อสีเหลืองสด เข้ม ความหวานสูงมากถึง 11-13 องศาบริกซ์ และมีกลิ่นหอมของเนื้อเฉพาะตัวที่สายพันธุ์อื่นๆ ไม่มี
        

ด้านต้นทุนการผลิตนั้นจะมีต้นทุนเฉลี่ยเหมือนกับการปลูกแตงโมพันธุ์อื่นๆ ประมาณ 8 พันบาทต่อไร่ ส่วนกำไรหากคิดคร่าวๆ จากผลผลิตขั้นต่ำที่ 5 ตันต่อไร่ ขายในราคาขั้นต่ำตันละ 5,000 บาท หักต้นทุนแล้วจะเหลือกำไร ประมาณ 17,000 บาทต่อไร่ โดยช่วงที่ขายแตงโมได้ราคาดีที่สุดจะอยู่ในช่วงเดือนกันยายน - ธันวาคมเนื่องจากพื้นที่อื่นๆ ไม่สามารถปลูกได้ และจะช่วงราคาขายที่ต่ำจะอยู่ในช่วงฤดูแล้งเนื่องจากผลผลิตจะมาจากทั่วประเทศ ส่วนด้านราคาซื้อขายแตงโมรันรันจะขึ้นลงตามราคาตลาด และปริมาณผลผลิตในท้องตลาด แต่จะสูงกว่าแตงโมเนื้อสีแดงในช่วงราคาเดียวกัน ประมาณ 2-3 บาทต่อกิโลกรัม

รายการบล็อกของฉัน