ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันพุธที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2558

ดอกไม้ที่เป็นสัญลักษ์ของความตาย?

ดอกไม้ที่เป็นสัญลักษ์ของความตาย?


ดอกไม้จันทน์ มาจากคติความเชื่อเรื่องการเผาเครื่องหอมเพื่อการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ การส่งผู้ตายสู่สุคติภพและประโยชน์เพิ่่อการดับกลิ่นศพ


ดอกซ่อนกลิ่น ฝรั่งถือเป็นสัญลักษณ์แทนการแอบรัก ของไทยดอกซ่อนกลิ่นกลายเป็นดอกไม้งานศพอันเนื่องมาจากการได้เคยนำมาใช้ครั้งแรก ๆ ในงานศพทำให้กลายเป็นดอกไม้งานศพไปทำนองเดียวกับการบรรเลงปี่พาทย์มอญที่กลายเป็นดนตรีงานศพเพราะแรกนำมาบรรเลงในงานศพ และทำนองเดียวกับดอกสโนว์ดรอปของฝรั่ง ที่ ๆ จริงแล้วเป็นดอกไม้สัญลักษณ์ของความหวัง ซึ่งมีตำนานว่าอดัมกับอีฟถูกไล่ออกมาจากสวนอีเด็น อีฟเสียใจได้เฝ้าแต่ร้องไห้ จนกระทั่งถึงฤดูใบไม้ร่วง

ด้วยความเศร้าโศกของอีฟไม่มีดอกไม้ผลิบานเลยสักดอก และถึงฤดูหนาวหิมะก็ตกไม่ยอมหยุด บรรยากาศมีแต่ความเศร้า เหล่าเทวดาที่มาปลอบโยนอีฟ จึงกอบหิมะใส่มือแล้วเป่าลงไปเป็นเกร็ดหิมะโปรยปรายตกต้องผืนดิน กลายเป็น ดอกSnowdrop ดอกไม้ที่ไม่บานมานานจึงเริ่มบานอีกครั้ง เป็นสัญลักษณ์ว่าแม้หิมะจะตกยังมีดอกสโนว์ดรอปบาน เหมือนกับชีวิตแม้จะเลวร้ายเพียงใด แต่ต้องมีความหวังว่าจะมีสิ่งดี ๆ เกิดขึ้น แต่ว่าดอกไม้นี้นิยมปลูกรอบ ๆ โบสถ์จึงถือว่าเป็นดอกไม้แห่งความตายความเศร้าหมอง 
จึงไม่นิยมนำเข้าบ้าน


ดอกกุหลาบสีดำ เป็นสัญลักษณ์ของความโศกเศร้าและความตาย แต่ไม่ทราบที่มานะคะ แต่ถ้าเป็นในเรื่องสั้นของออสการ์ ไวลด์ เรื่องไนติงเกลแอนด์เดอะเรดโรส เรื่องนั้นกว่าจะได้กุหลาบแดงสวยสด นกไนติงเกลที่บูชารักต้องพลีชีพเอาเลือดในตัวมันมาสร้างกุหลาบแดง (อ่านแล้วเศร้ามาก)

เบญจมาศขาว ประเทศจีนถือว่าดอกเบญจมาศเป็นดอกไม้มงค เบญจมาศขาวหมายถึง สัจจะ ความซื่อสัตย์ และเป็นดอกไม้ประจำราชวงศ์ญี่ปุ่น แต่ประเทศทางยุโรปบางประเทศถือว่าเป็นดอก
ไม้แห่งความตาย ดอกไม้งานศพ จึงไม่นิยมนำดอกเบญจมาศขาวไปเยี่ยมผู้ป่วย


ดอกป๊อปปี้ ดอกไม้สัญลักษณ์วันทหารผ่านศึก ถึงจะไม่ได้เป็นดอกไม้สัญลักณ์ของความตาย
โดยตรงแต่มีที่มาจากความตายของทหารในสงคราม เนื่องจากในสงครามโลกครั้งที่ 1
ทหารพันธมิตรได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากสมรภูมินี้มากที่สุด 
จอมพลเอิร์ล ออฟ เฮก ผู้บัญชาการรบได้เห็นปรากฎการณ์ธรรมชาติที่น่าพิศวงเกิดขึ้น ในบริเวณหลุมฝังศพทหาร โดยมีดอกป๊อปปี้ป่าขึ้นอยู่ทั่วไป ทำให้เกิดเป็นลานสีแดงสวยงาม ตั้งแต่นั้นมา ดอกป๊อปปี้จึงกลายเป็นดอกไม้อนุสรณ์แห่งวีรกรรมของ ทหารผ่านศึก เตือนใจให้ระลึกถึงเลือดสีแดงของทหารที่ได้เสียสละเพื่อประเทศชาติ

ดอกไม้สีขาว ในงานศพของชาวจีนโบราณ หญิงหม้ายที่สามีตายเอาดอกไม้สีขาวทัดหูในงานศพของสามีเป็นการไว้อาลัยเพื่อให้สามีไปสู่สรวงสวรรค์
ดอกไม้สีขาว
ด้วยความปราถนาดีจาก  Men love

รายการบล็อกของฉัน