ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันเสาร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2558

ประวัติต้นไม้มะนีโคดต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ของลาว


ต้นไม้ชนิดหนึ่งเชื่อกันว่ามีต้นเดียวในโลก
เรียกว่า มะนีโคด หรือ ต้นแก้วมณีโคตร เกิดบนเกาะที่น้ำตกคอนพะเพ็ง
"ต้น มณีโคตร" หรือ "ต้นชี้ตายปลายชี้เป็น"อยู่ตรงกลางระหว่างต้นไทร 2 ต้น

จากตำนานของลาวที่เล่าขานสืบต่อกันมาว่า เป็นต้นไม้วิเศษ "กกชี้ตาย ปลายชี้เป็น" หมายความว่าหากปลายชี้ไปทางไหนก็จะมีแต่ความเจริญ โดยปัจจุบันต้นมณีโคตรมีปลายอยู่สามกิ่ง ชี้ไปทางกัมพูชา ไทยและลาว ที่หมายถึงว่าทั้งสามประเทศจะเจริญเป็นมรกตแห่งอินโดจีน การที่มีความชื้นอุณหภูมิและระบบนิเวศที่เหมาะสมเฉพาะเป็นปัจจัยทำให้เกิดมีต้นไม้ชนิดนี้เพียงต้นเดียวเขาว่ากันว่า รากของต้นมะนีโคด
จะสามารถรักษาอาการป่วยได้ทุกชนิด

มีตำนานเล่าขานหลายแบบเรื่องเล่าที่1
จากปากคำของผู้หนึ่งที่อ้างว่าได้ไปมา เป็นดังนี้เมื่อประมาณห้าสิบปีมาแล้วเห็นจะได้"มณีโคตร"
เป็นที่รู้จักดีทั้งชาวลาวและชาวอีสานด้านติดชายแดนระหว่างอำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานีกับเมืองปากเซของประเทศลาวด้วยว่ามีพระภิกษุรูปหนึ่งท่านได้ธุดงค์โปรดสัตว์อยู่ที่นั่น ไม่ว่าท่านจะไปบ้านใดอำเภอไหน ท่านจะกล่าวอยู่เสมอว่า "ผู้ใดไปถึง ลี่ผี (หมู่บ้านแห่งหนึ่งในจังหวัดปากเซ)
หากเป็นผู้ไม่มีบุญบารมีแล้วอย่าหวังเลยว่าจะได้เห็นต้นมณีโคตร"
ตามประวัติแล้ว "มณีโคตร" เป็นต้นไม้ใหญ่เกิดอยู่กลางน้ำ ซึ่งไหลต่อลงมาจากน้ำตก "พระเพ็ง"
ลักษณะของกิ่งและใบไม่ดกหนานัก

แต่ที่ประหลาดพิสดารที่สุด เห็นจะเป็นที่ว่า แทนที่ต้นของมันจะตั้งอยู่ตามธรรมชาติ กลับแหวกกฏธรรมชาติปล่อยให้รากแก้ว รากฝอยพุ่งขึ้นไปในอากาศ เอากิ่งก้านสาขาของมันหยั่งลงบนพี้นน้ำแทน ทั้งยังเจริญงอกงามอยู่ได้ไม่เฉาตายคนเฒ่าคนแก่ท่านว่า แต่เดิมต้นไม้ต้นนี้ก็ไม่ได้มีความประหลาดพิสดารอย่างนี้หรอก ทว่า คราวหนึ่งสามเณรน้อยผู้เคร่งครัดท่านหนึ่งไปนั่งบำเพ็ญภาวนาอยู่ใต้ต้นนี้ ซึ่งยังมีลักษณะปกติอยู่ ทางอีสาณท่านว่านั่งจำศีลละครับ ตกเช้าท่านก็ออกบิณฑบาตไปตามป่าเขาบริเวณนั้นเป็นเขาสูงไม่มีคนอยู่เลยแต่ท่านก็มีอาหารเต็มบาตรทุกเช้า เขาว่าท่านบิณฑบาตจาก"ผีบังบด"

อันนี้ขอแปลสักหน่อยนะครับทางอีสานจัดให้เป็นภูตชนิดหนึ่งแต่เป็นภูตที่มีจิตใจโอบอ้อมอารี จะด้วยเหตุผลกลใดก็ไม่อาจทราบได้
วันหนึ่งท่านก็เดินลุยน้ำเข้าไปในโพรงใต้ต้นไม้หายไปรุ่งขึ้นอีกวันต้นไม้นั้นก็มีอันผิดกฏธรรมชาติดังที่ผมเล่ามาข้างต้น และท่านก็ไม่กลับออกมาอีกเลย คงปล่อยให้ต้นไม้นั้นคงอยู่ในลักษณะนั้นตลอดมา

เพื่อให้เห็นภาพต้นมณีโคตรดูคลิปเลยครับ


รายการบล็อกของฉัน