ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันพฤหัสบดีที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ละมุดยักษ์มาเลย์

เปรียบเทียบกระป๋องนมกับละมุดยักษ์มาเลย์
ละมุดยักษ์มาเลย์" คือ ซีเอ็ม.19
จำนวนมากที่ชื่นชอบปลูกไม้ผลกินได้ โดยเฉพาะละมุด สงสัยว่า "ละมุดยักษ์มาเลย์" คือละมุดอะไร ซึ่งความจริงแล้ว ละมุดดังกล่าวก็คือ "ละมุด ซีเอ็ม.19" ที่เคยแนะนำในคอลัมน์ไปแล้ว เป็นละมุดของประเทศมาเลเซีย ที่ "สถาบันวิจัยและพัฒนา การเกษตรมาเลเซีย" หรือ (MARDI) ได้ใช้ความพยายามนานถึง 12 ปี ทำการวิจัยและพัฒนาสายพันธุ์ ละมุดชนิดต่างๆ จำนวนกว่า 30 สายพันธุ์ จนในที่สุดก็ได้พันธุ์ "ซีเอ็ม.19" หรือ "ละมุดยักษ์มาเลย์" มี ชื่อเฉพาะว่า (CIRA MEGA) มีลักษณะพิเศษคือ

*ผล มีขนาดใหญ่มาก เมื่อผลโตเต็มที่มีน้ำหนักเฉลี่ยถึง 594 กรัมต่อผล เนื้อผลมีรสชาติหวานหอมอร่อยมาก ไม่เละแม้เนื้อจะสุกเต็มที่ และ เปลือกผลสามารถรับประทานได้พร้อมกับเนื้อไม่ต้องเสียเวลาปอกเปลือก รสชาติยังคงหวานหอม ไม่มีรสขมหรือฝาดเจือปนเลย จึงทำให้ "ละมุดยักษ์ มาเลย์" เป็นที่นิยมปลูกและนิยมรับประทานอย่างกว้าง
ขวางในประเทศไทยเวลานี้ เนื่องจากเป็นละมุดที่มีผลดก ปลูกแล้วคุ้มค่า ทั้งปลูกเก็บผลรับประทานในครัวเรือนและปลูกหลายๆต้นเพื่อเก็บผลขาย

*อย่างไรก็ตาม มีผู้ปลูกจำนวนมากแยกแยะไม่ออกระหว่าง "ละมุดยักษ์มาเลย์" กับละมุดสาลี่เวียดนาม เพราะมีลักษณะผลและขนาดใกล้เคียงกันมาก จึงขอชี้ข้อแตกต่างให้ทราบดังนี้คือ ขอบใบของ "ละมุดยักษ์มาเลย์" จะเรียบ ส่วนของเวียดนามเป็นคลื่น เมล็ดของ "ละมุดยักษ์ มาเลย์" มี 1 เมล็ด ต่อ 1 ผล ของเวียดนามมี 2-4 เมล็ดต่อผล ผลของละมุดเวียดนามค่อนข้างกลม ส่วนผลของ "ละมุดยักษ์ มาเลย์" มี 2 รูปแบบคือ รูปกลม แต่จะมีขนาดใหญ่กว่า และรูปรีต่างกันชัดเจน ที่สำคัญเนื้อของ "ละมุดยักษ์มาเลย์" จะมีความละเอียดกว่า ไม่เป็นทราย รสหวานจัดมาก หากนำผลสุกเก็บในตู้เย็นจะเก็บได้นานกว่า 10 วัน รสชาติยังเหมือนเดิม

*ละมุดยักษ์มาเลย์ เป็นไม้ ยืนต้น สูง 3-5 เมตร แตกกิ่งก้านแน่น ปลูกได้ในดินทั่วไปของประเทศไทย เป็นสายพันธุ์ที่ทนต่อความแห้งแล้งดีมาก ติดผลดกทั้งต้น ในหนึ่งต้นจะมีผล 2 รูปทรงคือ กลม และกลมรี หลังปลูก 3-4 ปี จะติดผลชุดแรก และติดผลดกสม่ำเสมอ นิยมขยายพันธุ์ด้วยเมล็ดและเสียบยอด

รายการบล็อกของฉัน