ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันพุธที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2559

กล้วยน้ำว้ายักษ์

กล้วยน้ำว้ายักษ์
กล้วยน้ำว้ายักษ์ ของแท้ น่าปลูกมากๆ แถมตลาดต้องการสูง
กล้วยเป็นผลไม้ที่ไม่ธรรมดา ยิ่งเป็นกล้วยน้ำว้ายิ่งมีคนต้องการ เพราะเหมาะที่จะนำไปทำขนม ประกอบพิธีการต่างๆ ได้ แถมมีคุณค่าและประโยชน์ทางโภชนาการสูงอีกด้วย

แต่ว่ากล้วยน้ำว้าบ้านเราทั่วไปนั้นจะดูธรรมดาไปเลย ถ้าหากคุณได้พบกับ กล้วยน้ำว้ายักษ์พันธุ์นี้ เพราะนี่เป็นอีกหนึ่งพืชเศษรฐกิจที่น่าจับตามองน่าปลูกมากๆ ครับ เพราะตลาดมีความต้องสูงเลยทีเดียว

กล้วยน้ำว้ายักษ์พันธุ์นี้ มีเจ้าของชื่อว่าคุณพัชนี ตุษยะเดช โดยเธอบอกว่า ไปเจอกล้วยน้ำว้ายักษ์จากสวนของ ครูลออ ดอกเรียง ที่อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี เมื่อได้ชิมก็ประทับใจในรสชาติ และขนาดที่ใหญ่มากๆ ครูลออจึงได้มอบบพันธุ์กล้วยให้คุณพัชนีไปเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ เพื่อปลูกขยายพันธุ์เชิงการค้า และได้เรียกชื่อ ให้จำได้ง่ายว่า“กล้วยน้ำว้ายักษ์”

กล้วยพันธุ์นี้มีทุกอย่างเหมือนกับกล้วยน้ำว้าพันธุ์มะลิอ่อง แต่เพียงแค่มันมีขนาดที่ใหญ่กว่ามากเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นรสชาติหรือเนื้อในก็มีคุณภาพใกล้เคียงกัน  กล้วยน้ำว้ายักษ์มีขนาดผลยาว 6 นิ้ว ส่วนรอบวง กว้าง 8 นิ้ว  และมีน้ำหนักประมาณ 3 ขีด ซึ่งถือว่าใหญ่มากๆ ในหนึ่งหวี มีผลอยู่ราว 13-14 ผล  ก็ตกหวีละ 3-4 กิโลกรัม ในหนึ่งเครือมีไม่ต่ำกว่า 10 หวีขึ้นไป ทำให้น้ำหนักทั้งเครือนั้นอยู่ที่ ราว 45-50 กิโลกรัม นึกภาพตามน่ะครับว่าใหญ่แค่ไหน และด้วยขนาดใหญ่ยักษ์ของมันจึงทำให้เป็นที่ต้องการของตลาดมาก มีเท่าไหร่ก็ขายไม่หมดคุณพัชนีบอก

นอกจากนี้กล้วยน้ำว้ายักษ์ยังมีขนาดของลำต้นและใบที่ใหญ่มาก ต้นนั้นสูงประมาณ 5 เมตร รอบโคนประมาณ  1.3-1.5 เมตร ใบตองมีขนาดใหญ่ ลักษณะเหมือนใบตองกล้วยตานี แต่ว่าสีไม่เขียวเข้มเท่า ด้วยใบขนาดใหญ่จึงเหมาะที่จะตัดขาย ใช้ทำงานประดิษฐ์ ห่อขนม หรือกระทงต่างๆ ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

ส่วนการปลูกนั้น สามารถปลูกได้ทุกพื้นที่ แต่ถ้าให้ดีเป็นพื้นที่ที่มีแหล่งน้ำสมบูรณ์ เจ้าของจะเหมือนถูกหวยเลยทีเดียว เพราะจะให้ผลผลิตที่สุดยอดใหญ่ยักษ์ ปลูกในหลุมขุดขนาด 70x70x70 ซม. ระยะห่างระหว่างต้นประมาณ 6 เมตร ต้นพันธุ์จะใช้การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ
หรือหน่อพันธุ์ก็ได้ แต่ควรขุดหลุมปลูกให้ลึกเพราะต้นกล้วยมีขนาดใหญ่และสูง หากหลุมตื้นเกินไปอาจจะล้มได้ง่าย ส่วนการดูแลและเจริญเติบโตก็เหมือนกับกล้วยน้ำว้าทั่วไปครับ

กล้วยพันธุ์นี้มีความต้องการทางตลาดสูง เพราะมีผลขนาดใหญ่ คุณพัชรีเองบอกด้วยว่าขายดีมากมีเท่าไหร่ก็ไม่พอนี่จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับการปลูกพืชเกษตรที่น่าสนใจสำหรับพี่น้องเกษตรกรทั้งหลาย

รายการบล็อกของฉัน