ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันพฤหัสบดีที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2559

สับปะรดไต้หวัน


สับปะรดไต้หวัน” หวานกรอบกินได้ทั้งแกน

สับปะรดชนิดนี้ มีต้นวางขาย มีภาพถ่ายผลจากต้นจริงแขวนโชว์ให้ชมด้วย โดยผู้ขายบอกว่าเป็นสับปะรด นำเข้าจากประเทศไต้หวัน นานกว่า 3–4 ปีแล้ว สามารถปลูกเจริญเติบโต และติดผลได้ดีในทุกสภาพอากาศในประเทศไทยบ้านเรา 

และผู้ขายบอกต่อว่า “สับปะรดไต้หวัน” มีข้อโดดเด่นประจำพันธุ์ คือ ปลูกแล้วติดผลได้ง่ายกว่าสับปะรดสายพันธุ์อื่น ขนาดของผลไม่ใหญ่โตนัก รูปทรงของผลกลมป้อมไม่รียาวเหมือนกับผลของสับปะรดทั่วไป รสชาติขณะสุกจะหวาน กรอบ สามารถรับประทานได้เลยทั้งแกนไม่ต้องเฉือนทิ้งให้เสียของ แกนไม่แข็งอร่อยมาก ผลแก่แต่ยังไม่ถึงสุก ไม่ต้องใช้มีดปอกเปลือกใช้มือฉีกเอาเนื้อกินได้ง่ายๆ เนื่องจากตาจะห่างไม่ถี่และตาไม่ลึก รสชาติช่วงนี้จะเปรี้ยวปนหวาน ปรุง เป็นแกงสับปะรดใส่กุ้งสดสุดยอดมาก

สับปะรดไต้หวัน ผู้ขายบอกว่ามีชื่อวิทยาศาสตร์และลักษณะทางพฤกษศาสตร์ เหมือนกับสับปะรดทั่วไปทุกอย่าง คือ PINEAPPLE–ANANAS COMOSUS (L.) MERR อยู่ในวงศ์ BROMELIA CEAE เป็นไม้ล้มลุก อายุหลายปี สูง 90-100 ซม. มีลำต้นอยู่ใต้ดิน ใบเป็นใบเดี่ยว ออกเรียงสลับซ้อนกันถี่มากรอบลำต้น ใบกว้างประมาณ 6.5 ซม. ยาวได้ถึง 1 เมตร ไม่มีก้านใบ ขอบใบจักเป็นฟันเลื่อย เนื้อใบหนาแข็ง ดอก ออกเป็นช่อแทงขึ้นจากกลางลำต้น มีดอกย่อยหลายดอก “ผล” เป็นผลรวม

รูปกลมป้อม มีใบเป็นกระจุกที่บริเวณปลายหัวของผล รสชาติผลสุกหวานกรอบกินได้ทั้งแกนผลตามที่กล่าวข้างต้น อร่อยมาก ขยายพันธุ์ด้วยจุกที่ตัดจากส่วนหัวของผล

รายการบล็อกของฉัน