ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันอาทิตย์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ลูกบะหลอด(มะหลอด)

ลูกบะหลอด(มะหลอด)
ผลไม้ท้องถิ่นชาวล้านนา
ผลไม้ชนิดหนึ่งลูกเล็ก ๆ สีแดงสดใส  ไม่เคยเห็นมาก่อน ถามแม่ค้าบอกว่าชื่อลูก "มะหลอด" หรือลูก "บะหลอด" (ภาษาเหนือ) แม่ค้าแนะวิธีทานลูกมะหลอดว่า ก่อนทานให้บีบนวดลูกมะหลอดก่อน เพื่อให้น่วมแล้วทาน มะหลอดมีรสเปรี้ยว เหมาะสำหรับทานเล่น ๆ เด็กหนุ่มสาว น่าจะชอบ
         
จากการศึกษาหาข้อมูลทราบว่าลูกมะหลอดทราบว่า "มะหลอด" เป็นผลไม้ของทางภาคเหนือ จะออกดอกและออกผล ในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนกุมภาพันธ์  เลยโชคดีที่ได้เห็นและได้ทานมาแล้ว
     

ต้น"มะหลอด" ดูตามของจริงที่เห็น  จะมีลักษณะต้นเป็นพุ่ม ไม่ค่อยใหญ่ ใบเล็ก ๆ สีเขียวเข้มขึ้นเต็ม มีลูกมะหลอดขึ้นที่ยอดทั้งเดี่ยวและเป็นกลุ่ม ลูกเล็กมีสีเขียวแล้วค่อย ๆ เปลี่ยนสีเป็นเหลือง ส้มและค่อนข้างแดงออกส้ม นั่นคือลูกที่สุกเต็มที่ ที่ผิวลูกโดยรอบมีสีขาวเล็ก ๆ  สามารถนำมาทานได้

ลูก"มะะหลอด"จะรับประทานได้ตั้งแต่ลูกเล็ก ๆ  สีเขียว ๆ กินกับน้ำพริกถั่วเน่า หรือพันด้วยผักกาดกับผักชีกินเหมือนเมี่ยงคำ  ส่วนผลมะหลอดสุก จิ้มกับน้ำพริกหวาน พริกเกลือผสมน้ำตาล ให้รสชาติที่เปรี้ยว  แม่ค้าบอกว่ามะหลอดบางพันธุ์จะมีรสหวาน  ลูกเล็กลูกใหญ่  แล้วแต่พันธ์  ผล"มะหลอด" อุดมไปด้วยวิตามินซี  น่าจะให้ประโยชน์กับร่างกายอย่างแน่นอน

มะหลอด (ชื่อวิทยาศาสตร์: Elaeagnus latifolia) หรือสลอดเถา ส้มหลอด เป็นไม้ผลในวงศ์Elaeagnaceae ในไทยพบมากทางภาคเหนือ ผลทรงรีหรือรูปไข่ มีจุดสีขาวหรือสีเงินบนผล เมื่อสุกสีแดงหรือส้มแดง มีรสเปรี้ยว นิยมบริโภคสดเป็นผลไม้ การนำไปแปรรูปมีน้อย

รายการบล็อกของฉัน