ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันพุธที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2564

บัวนางกวัก


ค้นหา
บัวสายพันธุ์นี้ เป็นสายพันธุ์จาก ประเทศอินเดีย ถูกนำเข้ามาขยายพันธุ์ปลูกในประเทศไทยนานหลายปีแล้ว แต่ไม่ค่อยมีคนรู้จักหรือนิยมปลูกกันมากนัก เนื่องจากสีสันของดอกไม่ฉูดฉาดดึงดูดใจเท่าที่ควร แต่เป็นบัวที่มีความแตกต่างจากบัวสวยงามทั่วไป คือ กลีบเลี้ยงจะมีกลีบย่อยที่ปลายกลีบแตกก้านซ้อนขึ้นไปอีกชั้นหนึ่ง รูปร่างคล้ายมือกวัก เลยถูกเรียกว่า "บัวนางกวัก" ดังกล่าว

นอกจากกลีบเลี้ยง จะแปลกและแตกต่างไปจากบัวทั่วไปไม่เคยพบเห็นที่ไหนแล้ว สีสันของดอกแม้จะไม่เข้มข้น แต่เมื่อกลีบบานเต็มที่จะดูหวานซึ้งน่ารักดียิ่ง ที่สำคัญใบของ "บัวนางกวัก" ยังมีรูปทรงสวยงามเป็นมันน่าชมมาก

บัวนางกวัก อยู่ในวงศ์ NYMPHAEACEAE เป็นไม้ล้มลุกมีลำต้นใต้ดินคล้ายหัวเผือก ใบเป็นใบเดี่ยว ออกสลับถี่ลอยบนผิวน้ำ เรียงเป็นวง แผ่นใบรูปค่อนข้างกลมโคนเว้าลึก ด้านบนสีเขียวสดเป็นมัน บางครั้งมีนวล หรือขนละเอียดทั่ว ทำให้ เวลามีน้ำฝนตกลงมาไม่เกาะน้ำ น้ำจะเป็นก้อนกลมกลิ้งไหลไปมาบนใบบัวน่าชมยิ่ง ขอบใบจักร หลังใบเป็นสีเขียวด้าน ก้านใบขนาดเล็ก สีน้ำตาลปนเขียว เมื่อหักก้านจะมีใยสีขาวติดยาวยืดเรียกว่าใยบัว

ดอก ออกเป็นดอกเดี่ยวๆ บานเหนือน้ำเล็กน้อย ดอกเป็นสีชมพูอมเขียว มีกลีบดอกเรียงซ้อนกันหลายชั้น ปลายกลีบแหลม ที่แปลกและแตกต่างจากบัวทั่วไป คือ กลีบเลี้ยงมี 6 กลีบ ปลายกลีบจะมีกลีบย่อยแทงขึ้นเป็นชั้นที่สองแล้วกางแผ่นกลีบเป็นรูปคล้ายมือกำลังกวักสีเขียวสดดูสวยงามมาก

ดอก เมื่อบานเต็มที่เส้นผ่า ศูนย์กลางประมาณ 4-5 นิ้วฟุต ใจกลางดอกมีเกสรตัวผู้จำนวนมาก เป็นสีเหลือง เวลามีดอกโผล่เหนือน้ำหลายๆดอก และดอกบานสะพรั่งพร้อมๆกัน มีกลีบเลี้ยงรูปมือกวักเรียงกันเหนือกลีบดอก จะดูสวยงามแปลกตามาก "ผล" ค่อนข้างกลม เรียกว่า "โตนด" ภายในมีเมล็ด ดอกออกตลอดปี ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ดและหน่อ

ปัจจุบัน "บัวนางกวัก" มีขายที่ ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวน จตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ บริเวณโครงการ 2 แผง "คุณเกด" ราคาสอบ ถามกันเอง การปลูกนิยมปลูกลงกระถางบัวขนาดใหญ่ตั้งโชว์ในที่มีแสงแดดส่องถึงตลอดวัน ซึ่งตามธรรมชาติของ "บัวนางกวัก" เป็นบัวกินน้ำตื้น หากจะปลูกลงสระบัวจึงเหมาะจะปลูกเรียงรายตามขอบสระ หลังปลูกบำรุงปุ๋ย ห่อกระดาษกดฝังดินใต้น้ำเดือนละครั้ง จะทำให้มีดอกสวยงามตลอดครับ.

รายการบล็อกของฉัน