ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันศุกร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2560

ปลูกชะอม! พืชใกล้ตัวแตกยอดทั้งปี สร้างรายได้ให้ครัวเรือน

ปลูกชะอม! พืชใกล้ตัวแตกยอดทั้งปี สร้างรายได้ให้ครัวเรือน
🌲สวัสดีพี่น้องสมาชิกทุกท่านวันนี้ก็มีบทความเกี่ยวกับการเกษตรมาฝากกันอีกแล้วหลังจากที่ก่อนหน้านี้เคยแนะนำเรื่องของการเลี้ยงกุ้งฝอยในบ่อพลาสติกไปแล้วหลายคนให้ความสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว วันนี้เลยจะมาแนะนำเกี่ยวกับพืชผักสวนครัวกันบ้างครับผม

หากพูดถึงชะอมหลายคนคงจะรู้จักและคุ้นเคยกันดีเพราะเป็นพืชผักที่เราบริโภคกันมาตั้งแต่เด็กๆ มีอยู่ทั่วทุกภาคของประเทศไทย ยอดไม้ที่มีกลิ่นฉุนรสชาติอร่อยทำอาหารได้หลากหลายชนิด เป็นที่นิยมบริโภคกันทุกเพศทุกวัย แถมยังมีประโยชน์ มีคุณค่าทางอาหาร มีวิตามินเอสูงกว่าแครอทของฝรั่งที่เชื่อกันว่ามีวิตามินเอสูงที่สุดในบรรดาผักอีกด้วยครับ
แล้วทำไมถึงมาชวนทุกท่านปลูกชะอม นั่นก็เพราะว่าชะอมเป็นพืชใกล้ตัว ผู้คนนิยมบริโภคกันทุกวัน แถมบางคนยังมองข้ามการปลูกชะอมไป 
เพราะคิดว่าเป็นพืชที่ใครๆ ก็ปลูกกันคงจะขายไม่ได้ แต่จริงๆแล้วความต้องการบริโภคชะอมนั้น มีอยู่มากมายทุกวัน สังเกตได้จากช่วงที่ชะอมขาดตลาดราคาจะพุ่งสูงขึ้นมาก เดินหาซื้อกันแทบจะไม่ได้ในตลาดสดเลยละครับ

ดังนั้นเราจึงจะมาฉวยโอกาสที่คนอื่นคิดว่าชะอมเป็นพืชไม่น่าปลูก ถือเป็นการลดคู่แข่งลงไป เราก็มาปลูกเพื่อบริโภคและจำหน่ายกันเลยครับ

แต่ก่อนที่เราจะปลูกชะอมต้องมาทำความรู้จักกับพืชชนิดนี้กันก่อนครับ
🌲ชะอมเป็นไม้ทรงพุ่ม แต่ก็สามารถแตกกิ่งก้านเลื้อยได้ยาวและสูง เป็นพืชจำพวกอาเคเซีย  มีอายุยาวนาน ใบและกิ่งอ่อน ยอดอ่อน มีสีเขียวและมีกลิ่นฉุน บางพื้นที่ที่เรียกว่า ผักขะ ผักหละ ผักขา ผักเน่า สายพันธุ์ของชะอมนั้นไม่เป็นที่ปรากฎแน่นอน 

🌳บ้างก็ว่ามี 3 สายพันธุื ได้แก่ ชะอมป่า ชะอมเด็ดยอด และชมอมไร้หนามซึ่งเป็นชะอมกลายพันธุ์  
🌿บ้างก็ว่ามี 2 สายพันธุ์ แบ่งเป็นชะอม พันธุ์เบามีลำต้นขนาดเล็กใบเล็ก ยอดเล็กด้วย และชะอมพันธุ์หนัก ชะอมชนิดนี้มีลำต้นขนาดใหญ่ ใบใหญ่และส่วนยอดมีขนาดใหญ่มาก เป็นที่นิยมปลูกเพราะสามารถเก็บยอดได้ตลอดทั้งปี  เอาเป็นว่าท่านสะดวกหากิ่งพันธุ์ชะอมได้ใกล้บ้านที่ไหนก็เอาไปปลูกเลยครับ  พันธุ์ที่อยู่ตามบ้านเราทั่วไปก็แตกยอดดีตลอดทั้งปีอยู่แล้ว

🔜วิธีการปลูกชะอม
ในส่วนของวิธีการปลูกหรือการขยายพันธุ์นั้นมีอยู่ด้วยกัน 2 วิธีหลักๆ แบ่งเป็นการใช้เมล็ดและการใช้กิ่งตอนหรือกิ่งปักชำในการปลูกครับ

ซึ่งวิธีการปลูกนี้สามารถทำได้ทั้งสองวิธีแต่ที่จะสะดวกที่สุดคงจะเป็นการใช้กิ่งตอนหรือกิ่งปักชำเพราะสามารถทำได้สะดวกและหากิ่งพันธุ์ได้ง่าย

การเตรียมการปลูกและขยายพันธุ์ชะอม
เกษตรกรสามารถเตรียมพื้นที่ในการปลูกชะอมได้ทั้งแบบยกแปลงหรือยกร่องเหมือนกับแปลงผักทั่วไป หรือจะปลูกไว้เป็นรั้วรอบบ้าน หรือจะปลูกรวมกับพืชผักส่วนครัวอื่นๆ ก็ได้ เอาให้สะดวกกับพื้นที่ของท่านก็แล้วกัน แต่อย่าให้น้ำขาดแคลนก็พอครับ

🔜เตรียมกิ่งพันธุ์ชะอมที่สมบูรณ์ เป็นกิ่งที่ไม่แก่หรืออ่อนจนเกินไป ขนาดความยาวประมาณ 1 คืบควรให้มีตาติดมาด้วยประมาณ 3 ถึง 4 ตา นำไปปักชำไว้ในถุงดินรดน้ำให้ชุ่มประมาณ 50 ถึง 60 วันชะอมก็จะแตกรากพร้อมที่จะนำไปปลูกได้

🔜การปลูกให้เว้นระยะห่างระหว่างแถวของต้นชะอมประมาณ 1 × 1 เมตรแต่ข้อมูลจากหลายแหล่งนั้นบอกว่าถ้ายิ่งปลูกชะอมถี่ จะยิ่งได้ยอดเยอะเพราะมันจะแข่งกันขึ้นหาแสง ดังนั้นให้ท่านปลูกชิดๆ กัน แต่ขอให้เดินเข้าไปเก็บยอดได้ก็พอครับ

🔜ส่วนการดูแลนั้นไม่มีอะไรมากมายแค่หมั่นรดน้ำวันละครั้งหรือเช้าเย็นก็ได้ เพราะชะอมเป็นพืชที่ทนทานอยู่แล้วใส่ปุ๋ยบ้างตามที่เราสะดวก อาจจะเป็นปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยเคมีก็แล้วแต่ท่านจะหาได้ก็แล้วกันครับ แต่อย่าใส่มากจนเกินไป ช่วงที่ปลูกแรกๆ อาจจะยังไม่ต้องใส่ปุ๋ยก็ได้

🔜เมื่อต้นชะอม มีอายุ 3-4 เดือนก็สามารถเก็บยอดได้แล้วโดยเราสามารถเก็บยอดชะอม ได้ทุกๆ 3 ถึง 4 วันเพราะชะอมนั้นหากถูกเด็ดยอดจะแตกออกมาเรื่อยๆ แบบว่ายิ่งเด็ดยิ่งแตกอิอิ

เมื่อชะอมโตเต็มที่แล้วเราควรให้ปุ๋ยและน้ำสม่ำเมสอ ในหน้าแล้งควรให้น้ำอย่างเพียงพอ เพื่อให้ชะอมแตกยอดได้ ส่วนหน้าฝนนั้นไม่จำเป็นต้องให้น้ำเลย ส่วนในหน้าหนาวนั้นจะเป็นช่วงที่ชะอมแตกยอดน้อยที่สุด ช่วงนี้ให้ทำการตัดแต่งกิ่งรูดใบออกและใช้ปุ๋ยและน้ำบำรุงเพิ่มเข้าไปเยอะๆ จะทำให้ชะอมแตกยอดออกมาได้พอสมควร เป็นวิธีการทำให้ชะอมแตกยอดทั้งปีครับ
ชะอมชุบไข่
เราควรตัดแต่งกิ่งชะอมอยู่เสมอ ไม่ให้ต้นสูงจนเกินไปหรืออาจจะนำกิ่งที่โตออกมาไปขยายพันธุ์ต่อก็ได้ครับ

🌱ชะอมเป็นพืชที่ปลูกได้ง่าย ดูแลง่าย แตกยอดตลอดทั้งปี น่าสนใจและน่าปลูกใช่ไหมครับส่วนศัตรูของชะอมนั้นก็จะมีพวกหนอนคืบ และพวกมดแดงไฟให้เราหมั่นสังเกตถ้ามีหนอน หรือมดแดงไฟก็ให้ทำการกำจัดทันที
ชะอมเป็นพืชที่สร้างรายได้อย่างงดงาม หลายคนนั้นอาจจะมองข้าม ถ้าเราปลูกแบบวิถีพอเพียงก็เก็บยอดมัดรวมเป็นกำๆ 
นำไปขายที่ตลาดหรือในหมู่บ้าน กำละ 20 บาท~ 25 บาทก็ว่ากันไป ส่วนในหน้าที่ชะอมขาดแคลนตลาด หากเราสามารถทำให้ชมแต่ยอดและเก็บไปขายได้ ก็จะได้ราคาที่สูงขึ้น 2 ถึง 3 เท่าตัวเลยทีเดียวครับ ถ้าปลูกชะอมไว้ จะสามารถเก็บขายได้ตลอด ส่วนจะมากจะน้อยขึ้นอยู่กับพื้นที่ที่เราปลูกครับ
หรือจะนำไปดัดแปลงไปอาหารเพื่อเพิ่มมูลค่าก็ได้ อย่างเช่นชะอมทอดที่เอาไว้กินกับน้ำพริกกะปิยังไงละครับ ทอดขายหน้าบ้านเลยก็ได้
🔜ข้อมูลจากไร่ธัญบูรณ์ในอินเตอร์เน็ตนั้นบอกว่าปลูกชะอม 1 ไร่สามารถสร้างรายได้มากถึง 12,000 – 15,000 บาทต่อเดือนเลยทีเดียว มันไม่ธรรมดาเลยน่ะเนี้ย!!!!!
งานนี้นับว่าน่าสนใจไม่น้อยเลย ใครที่กำลังมองหาอาชีพเสริมด้านเกษตรกรรมก็ไปทดลองปลูกกันได้เลยครับ เอาแค่พื้นที่เล็กๆก่อนก็ได้เพื่อศึกษาให้มีความรู้ แล้วค่อยขยายพื้นที่การปลูกให้ใหญ่ขึ้นจะได้มีราย
ได้มากขึ้น
อาชีพทุกๆ อย่างเราสามารถสร้างมูลค่าได้ อย่ามองข้ามเพียงแค่มันใกล้ตัว หรือว่าใครๆ ก็ทำไปแล้ว ถ้าคิดอย่างนั้นเราก็คงจะไม่ได้ทำอาชีพอะไรซักอย่างกันพอดีครับ

รายการบล็อกของฉัน