ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันเสาร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2559

ต้นคีรีมาศ


ต้นคีรีมาศ มีหลายชื่อครับ เรียกว่า เทพพนม ครับ ดีนะไม่เรียกต้นนี้ว่า ส้มคีรีบูน ไว้มาเทียบเคียงกับ เหลืองคีรีบูนและแดงคีรีบูน 
++คีรีมาศ – Aphelandra sinclairiana++
ช่อดอกสีส้มแปร๋นนี้สามารถยาวได้กว่า 8 นิ้วเลย ดอกออกง่ายมากๆ ถึงหน้าหนาวเมื่อไหร่ก็ให้ดอกเมื่อนั้น ต้นนี้ก็เริ่มให้ดอกมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนแล้วครับ และยังทยอยให้ดอกมาเรื่อยๆ แม้จะไม่อลังการเหมือนช่อแรกๆแล้วก็ตาม และที่สำคัญ ที่ไหนมียอด ที่นั่นมีดอกครับ ดอกกว่าจะได้เริ่มบานก็เป็นเดือนๆ กว่าดอกจะบานหมดช่อก็เป็นเดือนๆเช่นกัน

ดอกเค้าเป็นหลอดๆปลายแหลมๆอย่างที่เห็นแหละครับ กลิ่นหอมหวานๆแบบ แก้วมุกดา เลยครับ สีดอกก็หวานซะเหลือเกิน ออกมาตัดกับสีส้มสุดๆของช่อใบประดับยิ่งทำให้ให้ช่อดอกเค้าเด่นจริงๆนะครับ

นอกจากหอมแล้ว ดอกเค้ายังมีน้ำหวานด้วย แต่ไม่เยอะแบบท่วมล้นออกมาแบบ รัถยา ครับ หวานดี มดชอบมากๆ ทั้งกลิ่นหอมทั้งรสชาติดีแบบนี้
คีรีมาศ – Aphelandra sinclairiana++
ลักษณะพิเศษอย่างหนึ่งของสกุล Aphelandra ก็คือ เกสรตัวผู้ที่มีเซลล์เดี่ยวๆครับ โดยจากรากศัพท์ภาษากรีกแล้ว apheles หมายถึง เรียบง่าย และ andra หมายถึง เพศชายครับ

ทุกๆส่วนของ คีรีมาศ มีขนหมดครับ กิ่งก้านใบ 
ใบก้านกิ่ง แม้กระทั่งดอกก็มีขน สากมือได้อีกครับ
++คีรีมาศ – Aphelandra sinclairiana++
เมื่อติดเมล็ด ฝักจะเป็นทรงไข่รีๆและมีเมล็ด 4 เมล็ดข้างในครับ เมล็ดคล้ายๆพริก แต่ต้น   คีรีมาศ จะติดเมล็ดยากหน่อย และดูรวมๆแล้วต้นก็ไม่สดใส   มากนัก ทั้งๆที่บำรุงดี จึงทำให้เกิดข้อสงสัยว่า ต้น คีรีมาศ
จะงามมากๆนั้น ต้องอยู่ที่อากาศด้วยหรือเปล่า เพราะแม้จะเลี้ยงง่ายมากๆ แต่ก็ใบก็ห่อเหี่ยวอยู่บ่อยๆ

ภาพดอกคีรีมาศต่างประเทศนั้นดอกเค้าเป็นช่อใหญ่และแน่นมากๆ คงจะเป็นที่อากาศด้วยมั้งครับ เพราะภาคกลางบ้านเราช่วงนี้ก็ร้อนสุดๆไปเลย ถ้าอากาศอยู่ซักประมาณ 25 องศาเซลเซียสก็คงทำให้ต้นไม้หลายๆต้นงามขึ้นถนัดตาเลยนะครับ
++คีรีมาศ – Aphelandra sinclairiana++
ต้นนี้มะมิวก็ขนเข้าบ้านเหมือนกันครับ บอกว่ารอหน่อยๆก็ไม่รอ ปักชำให้ไม่ยากเย็นอะไรเลย แต่รายนั้นก็ตัดชำไปแล้วเช่นเดียวกันครับ

รายการบล็อกของฉัน