ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันอาทิตย์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2566

“ย่านางแดง” สมุนไพรพื้นบ้าน ที่ไม่ควรมองข้ามสรรพคุณทางยาสมุนไพรมากมาย


“ย่านางแดง” สมุนไพรพื้นบ้าน ที่ไม่ควรมองข้ามสรรพคุณทางยาสมุนไพรมากมาย 

เครือขยัน หรือย่านางแดง 
นี่ก็เป็นสมุนไพรอีกชนิดหนึ่งที่น่าจะหาปลูกเพราะสรรพคุณทางยาสมุนไพรมากมาย สมุนไพรไทยที่มีเอกลักษณ์และสรรพคุณทางสมุนไพรที่แตกต่างกันออกไปเป็นเป็นจุดเด่นที่หาไม่ได้ง่ายๆ
โดยเฉพาะสมุนไพรที่ชื่อว่าเครือขยัน หรือย่านางแดง 


ชื่อวิทยาศาสตร์: Bauhinia strychnifolia เป็นไม้เลื้อยในสกุลชงโค และวงศ์ถั่ว จัดเป็นพืชถิ่นเดียวในประเทศไทย เป็นไม้เถาเนื้อแข็ง เปลือกรากขรุขระมีสีน้ำตาลเข้มถึงดำ มีรอยบากตามขวางเล็กๆทั่วไป เนื้อไม้ภายในรากสีน้ำตาลแดง 


เถาแบน มีร่องตรงกลาง เปลือกสีออกเทาน้ำตาล เมื่อแก่เถากลม สีน้ำตาลแดง ใบรูปไข่แกมขอบขนาน ผิวใบมัน สีเขียวเข้ม ปลายใบเว้าตื้น กึ่งเรียวแหลมถึงมีติ่งหนาม โคนใบกลมถึงรูปหัวใจตื้น ขอบใบเรียบ ผิวเกลี้ยงทั้งสองด้าน

ข้อมูลเบื้องต้น เครือขยัน, การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์ ...

ในทางยาสมุนไพรมีฤทธิ์แก้ท้องเสีย ฝาดสมาน ใช้ ใบ เถา และราก เป็นยาเช่นเดียวกับย่านางแต่มีฤทธิ์แรงกว่า ใช้ถอนพิษยาเมา ยาเบื่อ ยาสั่ง แก้ไข้พิษทั้งปวง 


ขับพิษโลหิตและน้ำเหลือง แก้ท้องผูก ใช้ฝนกับน้ำ หรือต้มน้ำดื่ม ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ใช้เป็นส่วนผสมของยาบำรุงโลหิต สำหรับสตรีหลังคลอด ขณะอยู่ไฟ ช่วยให้มดลูกเข้าอู่เร็วขึ้น


อ่านมาจนถึงบรรทัดสุดท้ายเห็นคุณประโยชน์ของย่านางแดงแล้วรู้สึกว่ามันเป็นอะไรที่พิเศษมากๆเลยนะครับสำหรับต้นไม้ชนิดนี้ถ้าเป็นไปได้ก็หามาปลูกประจำบ้านไว้สักต้นสองต้นแถมยังมีดอกที่สวยงามด้วยนะครับ

รายการบล็อกของฉัน