ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันพุธที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2563

นักวิจัยออสเตรเลียค้นพบว่าชนเผ่าพื้นเมืองปลูกกล้วยตั้งแต่ 2,000 ปีที่แล้ว


นักวิจัยพบจุลชีวินดึกดำบรรพ์ (microfossil) เครื่องมือหิน ถ่าน และซากกำแพง

นักโบราณคดีพบร่องรอยการทำสวนกล้วยของชนเผ่าพื้นเมืองออสเตรเลียซึ่งคาดว่าเกิดขึ้นเมื่อ 2,145 ปีที่แล้ว

สวนกล้วยนี้ตั้งอยู่บนเกาะเล็ก ๆ บริเวณช่องแคบทอร์เรส ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือทวีปออสเตรเลีย นักวิจัยพบจุลชีวินดึกดำบรรพ์ (microfossil) เครื่องมือหิน ถ่าน และซากกำแพง ที่บริเวณดังกล่าว

👉การค้นพบนี้ลบล้างความเชื่อเดิมที่ว่าชนเผ่าพื้นเมืองออสเตรเลียเป็นผู้ล่าสัตว์และหาของป่าอย่างเดียว

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลียและมหาวิทยาลัยซิดนีย์เผยแพร่การค้นพบที่เกาะแมบอูยัก (Mabuyag Island) นี้ เมื่อวันที่ 12 ส.ค.

"งานวิจัยของเราเผยว่าบรรพบุรุษของชาวเกิมอูลกัล (Goegmulgal) แห่งเกาะแมบอยูยัก ได้ทำการเพาะปลูกด้วยเทคนิคที่ซับซ้อนและหลากหลายในฝั่งตะวันตกของช่องแคบทอร์เรสมาอย่างน้อย 2,000 ปีแล้ว" โรเบิร์ต วิลเลียม หัวหน้าทีมนักวิจัยระบุ

เขาบอกว่าในเชิงประวัติศาสตร์ ช่องแคบทอร์เรสเป็นเหมือน "เส้นแบ่ง" ระหว่างชนพื้นเมืองในนิวกินี-ซึ่งปัจจุบันคือส่วนหนึ่งของอินโดนีเซียและปาปัวนิวกินี-ที่ทำการเกษตรกรรม และชนพื้นเมืองในออสเตรเลียที่เป็นผู้ล่าสัตว์และหาของป่าอย่างเดียว

👉การค้นพบนี้ลบล้างความเชื่อเดิมที่ว่าชนเผ่าพื้นเมืองออสเตรเลียเป็นผู้ล่าสัตว์และหาของป่าอย่างเดียว

วิลเลียมบอกว่า การค้นพบครั้งนี้พิสูจน์ว่าช่องแคบทอร์เรสเป็นเหมือน "สะพานหรือตัวกรอง" ของวิถีการปลูกพืชของทั้งสองพื้นที่ ไม่ใช่เส้นแบ่ง

ระบบเกษตรกรรมนี้สะท้อนอาหารการกินท้องถิ่นหลัก ๆ ในช่วงเวลานั้นเช่น มัน เผือก และกล้วย

"อาหารเป็นส่วนสำคัญของวัฒนธรรมชนเผ่าพื้นเมืองและงานวิจัยนี้ได้แสดงให้เห็นว่าวิถีเหล่านี้ที่มีมาเป็นเวลานาน"

ชาวอะบอริจินและชาวเกาะช่องแคบ ทอร์เรสมักถูกเข้าใจผิดอย่างกว้างขวางว่าเป็นผู้เร่ร่อนไปตามที่ต่าง ๆ เพื่อล่าสัตว์และหาของป่าอย่างเดียวก่อนที่อังกฤษจะเข้าไปล่าอาณานิคม

นักประวัติศาสตร์หลายคนบอกว่า อังกฤษปฏิเสธหลักฐานที่ชี้ว่าพวกเขามีระบบเกษตรกรรมเป็นของตัวเองเพื่อที่จะสามารถอ้างได้ว่าพื้นที่บริเวณนั้นไม่มีใครลงหลักปักฐานอาศัยอยู่

ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา เริ่มมีงานวิจัยที่ทำให้คนทราบถึงการทำเกษตรกรรม วิศวกรรม และการก่อสร้าง ของชนเผ่าพื้นเมืองออสเตรเลียในช่วงก่อนการล่าอาณานิคมกันมากขึ้นเรื่อย ๆ

รายการบล็อกของฉัน