ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันอังคารที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2564

กาแฟเครื่องดื่มที่ครั้งหนึ่งเคยถูกกล่าวหาว่าเป็นเครื่องดื่มของซาตาน

ย้อนตำนานกาแฟ! เครื่องดื่มที่ครั้งหนึ่งเคยถูกกล่าวหาว่าเป็นเครื่องดื่มของซาตาน

ค้นหา ย้อนกลับไปยุคก่อนศตวรรษที่ 16 กาแฟได้รับความนิยมในตะวันออกกลางเป็นอย่างมากในฐานะของเครื่องดื่มที่ช่วยเพิ่มความสดชื่น โดยต้นกำเนิดของมันนั้น เล่ากันว่ามาจากคนเลี้ยงแพะที่สังเกตว่าแพะของตน ซึ่งปกตินั้นจะเอาแต่นอนแต่เมื่อกินผลสีแดงที่อยู่บนต้นกาแฟกลับกระปี้กระเปร่ากว่าเดิม จึงได้ทดลองกินบ้างและพบว่าเจ้าผลนี้มันมีฤทธิ์ช่วยสร้างความสดชื่นก่อนที่จะแพร่หลายไปทั่วตะวันออกกลาง

แต่ถึงแม้ทางตะวันออกกลางนั้นจะนิยมแค่ไหน ในยุโรปนั้นกลับมองว่ามันคือเครื่องดื่มของพวกนอกรีต หรือมีแม้กระทั่งบอกว่ากาแฟนั้นเป็นสิ่งที่ถูกส่งมาโดยซาตาน จึงมีเสียงเรียกร้องจากกลุ่มผู้เคร่งศาสนาไปยังพระสันตะปาปาคลีเมนต์ที่ 8 ว่าให้ออกคำสั่งลงโทษผู้ที่ดื่มหรือมีกาแฟไว้ในครอบครอง ไปยังอาณาจักรต่างๆ ที่ศาสนจักรมีอิทธิพล

แต่พระสันตะปาปาคลีเมนต์ที่ 8 กลับบอกว่าการที่จะตัดสินข้อเรียกร้องดังกล่าว จะต้องทดลองชิมดูก่อน พระองค์จึงได้ทดลองชิมกาแฟและพบว่ามันเป็นเครื่องดื่มที่เหนือคำบรรยาย
และไม่ได้เลวร้ายอย่างที่ว่ากัน และจะเป็นที่น่าเสียดายหากเครื่องดื่มชั้นเลิศแบบนี้จะมีแต่พวกนอกรีตที่ได้ดื่ม คำเรียกร้องเหล่าจึงตกไป และกาแฟจากตะวันออกกลางก็เริ่มเข้ามาแพร่หลายในยุโรปหลังจากนั้นเป็นต้นมา

เรียบเรียง : สสส

รายการบล็อกของฉัน