ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันศุกร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2560

ญี่ปุ่นไม่ตัดต้นไม้อายุ 700 ปี สร้างสถานีรถไฟใหม่ครอบทับแทน


เราอยู่ร่วมกันได้… ญี่ปุ่นไม่ตัดต้นไม้อายุ 700 ปี สร้างสถานีรถไฟใหม่ครอบทับแทน
สถานีรถไฟที่ตั้งอยู่ชานเมืองของโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น แสดงให้ว่าธรรมชาติที่แสนยิ่งใหญ่กับการปรับปรุงและพัฒนาของเทคโนโลยีสามารถอยู่ร่วมกันได้โดยไม่ต้องทำลายอย่างใดอย่างหนึ่งทิ้งไป

นี่คือเรื่องราวของมนุษย์ที่อยากอยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างยั่งยืน…
ต้นการบูร ต้นใหญ่ยักษ์ต้นนี้มีอายุมากกว่า 700 ปี ตั้งตระหง่านอยู่คู่กับประวัติศาสตร์ของชาวโอซาก้าและชาวญี่ปุ่นมาอย่างยาวนานตราบจนปัจจุบัน
แน่นอนว่ามันต้องมีคุณค่าทางจิตใจกับประชาชนที่อยู่อาศัยอยู่แถบนั้นเป็นอย่างมาก แต่การพัฒนาก็เป็นสิ่งที่หลีกเลี้ยงไม่ได้
สถานีรถไฟ Kayashima ตั้งอยู่ถัดจากต้นการบูรนี้เมื่อปี 1910

หลังจากผ่านไปเป็นเวลา 60 ปี จำนวนประชากรของจังหวัดโอซาก้าก็เพิ่มขึ้น และสถานีรถไฟเองก็ต้องมีการปรับปรุงเพื่อรองรับผู้ใช้บริการที่เพิ่มขึ้น ทำให้ทางการตัดสินใจที่จะตัดต้นไม้ทิ้งไป

แต่ตามตำนานได้เล่าเอาไว้ว่าใครก็ตามที่พยายามจะตัดต้นการบูรนี้ล้วนแล้วแต่ถูกสาปทุกคน ไม่วาจะพยายามเผา หรือใช้เลื่อยตัด ก็มักจะประสบพบเจอกับเหตุการณ์ที่แตกต่างกันออกไป บ้างก็ประสบอุบัติเหตุ บ้างก็ป่วย บ้างก็เสียชีวิต…

แต่เมื่อชาวบ้านได้ทราบข่าวว่ามีการตัดต้นไม้อันเป็นที่รักนี้ ก็ได้ออกมาต่อต้านอย่างรุนแรง จนในที่สุดทางการก็ยอมและได้ทำการออกแบบรูปแบบสถานีที่จะคงไว้ซึ่งต้นการบูรที่มีอายุมากกว่า 700 ปี ต้นนี้เอาไว้ได้

เมื่อทางการเห็นการกดดันจากชาวบ้านในละแวกนั้น จึงยอมถอยเรื่องการตัดต้นไม้ และปรับปรุงแผนพัฒนาพื้นที่ รวมถึงออกแบบสถานีรถไฟแบบใหม่ให้ “ครอบ” ลงไปบนต้นไม้แทน

การก่อสร้างเริ่มต้นเมื่อปี 1973 และเสร็จสิ้นเมื่อปี 1980 จนถึงปัจจุบันนี้ต้นการบูรก็ยังคงเติบโตไปเรื่อยๆ พร้อมกับความภาคภูมิใจ และความทรงจำดีๆ ของชาวเมืองที่หมุนเวียนผ่านไปแต่ละรุ่น…

ถือว่าเป็นการผสมสานกันที่ลงตัว บางครั้งธรรมชาติกับความเจริญ ก็สามารถอยู่ร่วมกันได้ ถ้าเรามองเห็นความสำคัญของพวกมันมากพอ…

รายการบล็อกของฉัน