ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันเสาร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ฟอสซิล "ไม้กลายเป็นหิน" ขนาดยักษ์ สูงราวตึก 12 ชั้น


ฟอสซิล "ไม้กลายเป็นหิน" ขนาดยักษ์ สูงราวตึก 12 ชั้น อายุ 800,000 ปี
อัศจรรย์! ไม้กลายเป็นหินอายุกว่า 800,000 ปี
ต้นไม้ที่เห็นอยู่นี้วัดขนาดความโตได้ 1.80 เมตร มีความยาวหรือความสูง 72.22 เมตร กลายสภาพเป็นหินอย่างน่าอัศจรรย์! ถูกฝังอยู่ใต้ดินนานกว่า 800,000 ปี ได้ทำการขุดเปิดหน้าดินเมื่อปีพ.ศ. 2546 เมื่อไม่กี่ปีนี้เองวนอุทยานแห่งชาติไม้กลายเป็นหินจังหวัดตาก คืออีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของจังหวัดตาก และยังเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญของจังหวัด ตั้งอยู่ในเขตหมู่ที่ 7 ตำบลตากออก อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่สลิด-โป่งแดง บริเวณกิโลเมตรที่ 443 บนทางหลวงหมายเลข 1 ถนนพหลโยธิน ซึ่งทางเข้าชมวนอุทยานไม้กลายเป็นหินจะตั้งอยู่ตรงกันข้ามโรงพยาบาลบ้านตาก ห่างจากถนนพหลโยธินประมาณ 2.5 กิโลเมตรเท่านั้น

การเดินทางสำหรับนักท่องเที่ยว
จากถนนพหลโยธินตรงกิเมตรที่ 443 ตรงทางหลวงหมายเลข 1 เข้าไปอีกประมาณ 2 กิโลเมตร คุณจะได้พบกับซากต้นไม้ดึกดำบรรพ์อายุกว่าแปดแสนปี ที่กลายเป็นแท่งหินขนาดยักษ์ได้อย่างน่าอัศจรรย์! ด้วยความยาวของลำต้นกว่า 72.22 เมตร หรือสูงราวๆตึก 12 ชั้น ถูกฝังไว้ใต้พื้นดินนานกว่าแปดแสนปี ทั้งหมดนี้มีให้เยี่ยมชมได้ที่อุทยานไม้กลายเป็นหินจังหวัดตาก ซึ่งตั้งอยู่ที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 14 (ตาก) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชจังหวัดตาก

สำหรับพื้นที่ ที่มีการสำรวจพบ Fossil ดึกดำบรรพ์ไม้กลายเป็นหินนี้อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่สลิดโป่งแดง ท้องที่หมู่ 7 ต.ตากออก อ.บ้านตาก จ.ตาก (ถนนพหลโยธิน ทางหลวงหมายเลข 1 กม.ที่ 443) จากข้อมูลของทางวนอุทยานได้ระบุเอาไว้ว่า ?ไม้กลายเป็นหิน? ต้นที่เห็นอยู่นี้ เป็น Fossil ดึกดำบรรพ์ที่จัดอยู่ในยุคควอเทอร์นารี (Quaternary Period ) ซึ่งเป็นช่วงเวลาทางธรณีวิทยาเมื่อประมาณ 1.6 ล้านปีที่ผ่านมา ซึ่งภายในอุทยานไม้กลายเป็นหินแห่งนี้ ได้มีการสำรวจพบไม้กลายเป็นหินทั้งหมดจำนวน 7 ต้น มีสภาพความสมบูรณ์ที่แตกต่างกันออกไป ซากดึกดำบรรพ์ไม้กลายเป็นหินที่เห็นอยู่ในภาพนี้ เป็นไม้กลายเป็นหินต้นที่ 1 มีสภาพสมบูรณ์ที่สุดและโตที่สุดในบรรดาไม้กลายเป็นหินทั้งหมด (7ต้น) โดยวัดขนาดความโตได้ 1.8 เมตร ความยาวของลำต้น 72.22 เมตร หรือสูงราวๆตึก 12 ชั้น ขุดเปิดหน้าดินเมื่อปีพ.ศ. 2546 และที่ผมสงสัยก็คือต้นไม้ขนาดยักษ์นี้กลายเป็นหินได้อย่างไร? และก็ได้คำตอบจากทางวนอุทยานอีกเช่นเคย มีรายละเอียดดังนี้ครับ

ไม้กลายเป็นหินได้อย่างไร?
ไม้กลายเป็นหิน จัดว่าเป็น Fossil ชนิดหนึ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ โดยเกิดจากซากต้นไม้ ซึ่งถูกแทนที่ด้วยน้ำตาล ซึ่งมีสารละลายของซิลิก้า และเกิดจากการตกตะกอน กลายสภาพเป็นหินอย่างช้าๆ คือการแทนที่แบบโมเลกุล จนกระทั่งกลายเป็นหินในที่สุด โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างและโครงสร้างอีกเลย ซึ่งโดยปกติแล้วซิลิก้าในเนื้อไม้จะมีอยู่ในรูปของโอปอล์และคาซิโดนี ทำให้มีสีสันที่หลากหลายสวยงาม ซึ่งลักษณะการเกิดของไม้กลายเป็นหินเช่นนี้จะทำให้สภาพรูปร่างและโครงสร้างดั้งเดิมของต้นไม้ ไม่ว่าจะเป็นวงปี เปลือก ราก กิ่ง และหน่อยังคงอยู่ในสภาพให้เห็นรายละเอียดได้อย่างชัดเจน

ไม้กลายเป็นหิน มักฝังตัวอยู่ในชั้นกรวดคาดว่าจะเกิดสะสมตัวอยู่ในยุคของควอเทอร์นารีตอนต้น เป็นบริเวณรอยต่อระหว่างตะกอนพักระดับสูง และตะกอนพักระดับปานกลาง ล้อมรอบด้วยตะกอนพักระดับต่ำๆ อายุประมาณแปดแสนปี 
ทั้งหมดนี้มีให้คุณสัมผัสได้ ณ เมืองแห่งเกียรติภูมิสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช จังหวัดตาก
ยุคควอเทอร์นารี คืออะไร?

ยุคควอเทอร์นารี (Quaternary Period ) เป็นช่วงเวลาทางธรณีวิทยาเมื่อประมาณ 1.6 ล้านปีที่ผ่านมา เป็นยุคที่สองที่อยู่ในมหายุคซีโนโซอิก (Cenozoic Era) แบ่งออกได้เป็น 2 สมัย คือ สมัยไพลสโตซีน (Pleistocene Epoch) มีอายุประมาณตั้งแต่ 1.6 ล้านปีจนถึง 10,000 ปี และสมัยโฮโลซีน (Holocene Epoch) มีอายุประมาณตั้งแต่ 10,000 ปีจนถึงปัจจุบัน ยุคนี้ได้ประมวลเหตุการณ์ทางธรณีวิทยาตลอดจนการสะสมของตะกอนดินทรายบนผิวโลก นับตั้งแต่สิ้นยุคเทอร์เชียรี (Tertiary Period ) เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน หินที่เกิดในยุคนี้เรียกว่า หินยุคควอเทอร์นารี ครับผม

รายการบล็อกของฉัน