ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันเสาร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2566

บัวบกหินพืชชนิดใหม่บัวบกหินนั้นกระจายตัวเฉพาะตามภูเขาหินปูนโดยไม่พบพืชชนิดนี้ในพื้นที่อื่นใดอีกในประเทศไทย


บัวบกหินพืชชนิดใหม่บัวบกหินนั้นกระจายตัวเฉพาะตามภูเขาหินปูนโดยไม่พบพืชชนิดนี้ในพื้นที่อื่นใดอีกในประเทศไทย


บัวบกหิน
พืชสกุลสบู่เลือด

เราก็มานำเสนอพืชแปลกๆที่มีชื่อว่าบัวบกหิน จริงๆแล้วเราเคยเห็นบัวบกกันมาบ้างแล้วนะครับแต่นั่นเป็นบัวบกธรรมดาๆเอาไว้กินก็ได้อะไรก็ดีตามแต่ใครอยากจะกิน แต่นี่มันเป็นบัวบกที่แปลกประหลาดและมีได้ที่เดียวที่ พบบัวบกหินได้ตามภูเขาหินปูนโดยไม่พบพืชชนิดนี้ในพื้นที่อื่นใดอีกในประเทศไทยเลย


บัวบกหิน (ชื่อวิทยาศาสตร์: Stephania kaweesakii) เป็นไม้อวบน้ำมีโขด ในสกุลสบู่เลือด วงศ์บอระเพ็ด มีอายุยาวนานหลายปีอาศัยตามซอกผนังหินปูน ลักษณะลำต้นมีผิวเปลือกบาง ๆ หุ้มสีน้ำตาลเข้ม 

เมื่ออายุมากขึ้นผิวเปลือกจะซ้อนทับหนาขึ้นเป็นชั้นตามอายุ ลักษณะใบมีทรงกลมก้านใบอยู่แกนกลางใบคล้ายใบบัว เส้นใบนูนชัด ก้านใบยาว สีของใบตั้งแต่ใบอ่อนจนใบแก่จะมีหลายสีเช่น สีม่วง สีชมพู สีแดง สีน้ำตาล โดยเมื่อใบแก่จะเปลี่ยนสีเป็นสีเขียวและผิวใบมีแว็กซ์เคลือบสีเขียวอมฟ้า โดยปริมาณความฟ้าของแว็กซ์ที่เคลือบผิวใบนั้นจะมากขึ้นตามปริมาณแสงที่ได้รับ พืชชนิดนี้จะพักตัวทิ้งใบในฤดูหนาว

ข้อมูลเบื้องต้น บัวบกหิน, การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์ ...

อนุกรมวิธาน
บัวบกหินถูกค้นพบครั้งแรกที่อำเภอทองผาภูมิจังหวัดกาญจนบุรีใน พ.ศ. 2537 โดยกวีศักดิ์ กีรติเกียรติ นักพฤกษศาสตร์ที่กำลังสำรวจพรรณไม้ในขณะนั้น จึงได้เก็บตัวอย่างพรรณไม้ต้นแบบและศึกษาเรื่อยมา จนมาถึง พ.ศ. 2563 จึงได้มีการอนุกรมวิธานบรรยายระบุชนิดอย่างเป็นทางการโดยนักพฤกษศาสตร์จากทีมวิจัยมหิดล 
ได้แก่ ทยา เจนจิตติกุล และ สาโรจน์ รุจิสรรค์สกุล และตีพิมพ์พืชชนิดใหม่นี้ในชื่อ Stephania kaweesakii และคำระบุชนิดพันธุ์ของพืชชนิดนี้ได้ตั้งชื่อเพื่อเป็นเกียรติแก่กวีศักดิ์ กีรติเกียรติ ผู้ค้นพบและเก็บตัวอย่างพันธุ์ไม้ชนิดนี้


แหล่งกระจายพันธุ์
ถิ่นอาศัยในธรรมชาติของบัวบกหินนั้นกระจายตัวเฉพาะตามภูเขาหินปูนแนวเทือกเขาตะนาวศรีตั้งแต่ภาคตะวันตกไปจนถึงภาคเหนือ โดยพบตั้งแต่อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี ขึ้นไปจนถึงภาคเหนือฝั่งตะวันตกตามแนวเขาชายแดนระหว่างประเทศไทยและประเทศเมียนมาร์ โดยไม่พบพืชชนิดนี้ในพื้นที่อื่นใดอีกในประเทศไทย

การขยายพันธุ์
ใช้เมล็ด

รายการบล็อกของฉัน