ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันอาทิตย์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2566

มะลิก้านแดงเป็นไม้ดอกหอม สามารถนำไปสกัดทำน้ำหอมได้


มะลิก้านแดงเป็นไม้ดอกหอม สามารถนำไปสกัดทำน้ำหอมได้


ดอกคงจะหอมมากเลยนะครับมะลิก้านแดงแต่ไม่รู้ว่ากลิ่นจะคล้ายดอกมะลิหรือเปล่าอยากดมกลิ่นมันมากเลยคงจะหอมคงจะหอมฟุ้งจรุ่งใจมากเลยนะครับใครเคยดมดอกมะลิก้านแดงช่วยมาพรรณาความหอมให้หน่อยนะครับ


มะลิก้านแดง (ชื่อวิทยาศาสตร์: Jasminum grandiflorum) เป็นพืชพันธุ์พื้นเมืองวงศ์มะลิในเอเชียใต้ คาบสมุทรอาหรับ (โอมาน, ซาอุดีอาระเบีย) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของทวีปแอฟริกา (เอริเทรีย, เอธิโอเปีย, จิบูตี, โซมาเลีย, ซูดาน) ทะเลสาบแอฟริกัน (เคนยา, ยูกันดา, รวันดา) 

มณฑลยูนนานและมณฑลเสฉวนของประเทศจีน มีการปลูกและใช้กันอย่างแพร่หลายในประเทศกินี, ประเทศมัลดีฟส์, ประเทศมอริเชียส, เรอูนียง, เกาะชวา, หมู่เกาะคุก, รัฐเชียปัส, ลาตินอเมริกาและแถบทะเลแคริบเบียน

ข้อมูลเบื้องต้น มะลิก้านแดง, การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์ ...
ลักษณะทางพฤกษศาสตร์
ไม้พุ่มเลื้อย กิ่งก้านสีเขียว มีใบประกอบแบบขนนก ช่อใบออกตรงข้ามเป็นคู่ ก้านใบแผ่ออกเป็นครีบแคบๆ ใบย่อยมี 5-9 ใบ รูปรีแกมสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน ใบย่อยปลายก้าน มีขนาดใหญ่ที่สุด ขนาดกว้าง 1-1.5 ซม. ยาว 2.5-3.5 ซม. 


ดอก สีขาวแกมม่วง ด้านหลังกลีบมีสีชมพูอมม่วง ออกเป็นช่อที่ปลายกิ่ง หรือกิ่งด้านข้าง ช่อดอกไม่แน่น กลีบรองดอกสีเขียว 5 กลีบ รูปขอบขนานแคบปลายแหลม กลีบดอกตอนโคนเชื่อมติดกันเป็นหลอด ยาว 2-2.5 ซม. ตอนปลายแยกเป็น 5 กลีบ

รายการบล็อกของฉัน