ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

ต้นมะเดื่อกลับหัวเป็นเพียงหนึ่งในสิ่งแปลกประหลาดทางพฤกษศาสตร์

ซากปรักหักพังโบราณของ Baiae ใกล้เมือง Bacoli ที่ทันสมัยในอิตาลีเป็นที่ตั้งของสิ่งแปลกประหลาดทางพฤกษศาสตร์ที่เรียกว่าต้นมะเดื่อกลับหัว

เมื่อมองดูต้นไม้ที่เหนียวแน่นที่งอกออกมาจากเพดานของซุ้มประตูโรมันโบราณ ก็เข้าใจได้ไม่ยากว่าเหตุใดจึงเรียกว่าต้นไม้กลับหัว มันกลับหัวอย่างแท้จริงเติบโตไปทางพื้นดินซึ่งค่อนข้างหายาก ไม่มีใครรู้แน่ชัดว่าต้นมะเดื่อไปอยู่ที่นั่นได้อย่างไร หรือเติบโตมานานแค่ไหน แต่สิ่งหนึ่งที่แน่นอนก็คือ แม้ว่าต้นมะเดื่อจะอยู่ในตำแหน่งที่แปลกประหลาด ต้นมะเดื่อหาก Baia เติบโตแข็งแรงทุกปี และบางครั้งมันก็ออกผล .

ต้นมะเดื่อทั่วไป (Ficus carica) เป็นหนึ่งในพืชชนิดแรกๆ ที่มนุษย์ปลูก โดยพบฟอสซิลมะเดื่อในหุบเขาจอร์แดนที่มีอายุย้อนไปถึง 9400 ปีก่อนคริสตกาล ดังนั้นจึงค่อนข้างเหมาะสมที่ต้นไม้ต้านแรงโน้มถ่วงนี้จะตั้งอยู่ในเมือง Baiae ของโรมันโบราณ

ต้นมะเดื่อมักจะชอบที่แห้งและมีแสงแดดส่องถึง แต่รากที่แข็งแรงและความสามารถในการเติบโตในน้ำเพียงเล็กน้อยทำให้ต้นมะเดื่อสามารถพยุงตัวได้เองในที่ที่ไม่เอื้ออำนวย และต้นไม้กลับหัวก็เป็นข้อพิสูจน์ในเรื่องนั้น

Baiae ครั้งหนึ่งเคยเป็นสถานที่พักผ่อนอันมีชีวิตชีวาของชนชั้นปกครองในกรุงโรม ปัจจุบันเป็นอุทยานโบราณคดีที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ต้นมะเดื่อกลับหัวได้กลายเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดของสถานที่นี้ ท้ายที่สุด มันเป็นข้อพิสูจน์ว่าธรรมชาติมักจะหาทาง

ต้นมะเดื่อกลับหัวเป็นเพียงหนึ่งในสิ่งแปลกประหลาดทางพฤกษศาสตร์ที่เราเคยนำเสนอในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา สถานที่ที่น่าตื่นตาตื่นใจเช่นThe Devil's GardensหรือSaskatchewan's Crooked Bush

รายการบล็อกของฉัน