ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันจันทร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2564

วงปีต้นไม้ไม่ใช่แค่บอกอายุต้นไม้ได้เท่านั้น มันสามารถบอกข้อมูลสภาพอากาศของโลกย้อนไปได้นับพันปีเลยทีเดียว


ค้นหา
วงปีต้นไม้’ ไม่ใช่แค่บอกอายุต้นไม้ได้เท่านั้น ใครจะรู้ว่ามันสามารถบอกข้อมูลสภาพอากาศของโลกย้อนไปได้นับพันปีเลยทีเดียว มาดูกัน น่าทึ่งมาก

Dendrochronology เป็นวิธีการศึกษาการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ จากวงปีการเจริญเติบโตของต้นไม้ (Tree Ring) ในแต่ละปีเปลือกไม้จะเติบโตขึ้นทีละชั้น ปีไหนที่มีฝนตกมากวงปีจะมีขนาดหนาขึ้น ในปีที่มีฤดูที่แห้งแล้งจะมีวงปีแคบ ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศดังกล่าวจะถูกบันทึกไว้ตามวงปีต้นไม้ ตลอดอายุขัยของมัน

แต่ไม่ใช้ต้นไม้ที่ไหนก็ได้ที่จะนำมาศึกษา จะต้องต้นไม้ที่โตในเขตหนาวเท่านั้น เนื่องจากต้นไม้ในเขตร้อนสามารถเจริญเติบโตได้ตลอดทั้งปีจึงจะไม่เห็นผลที่ชัดเจน ต้นไม้อายุเก่าแก่ในเขตหนาวจึงเป็นสิ่งล้ำค่าที่จะบ่งบอกถึงการเปลี่ยนแปลงของอากาศโลกในอดีตมาถึงปัจจุบัน นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าข้อมูลบนวงปีต้นไม้สามารถบันทึกการเปลี่ยนแปลงได้ยาวนานกว่า 9,000 ปี

แต่การศึกษาวงปีต้นไม้นี้ก็ยังมีปัญหาด้านการวิเคราะห์อยู่ เพราะวงปีของต้นไม้มีปัจจัยหลายอย่างที่ส่งผลต่อการเจริญเติบโต เช่น ลม สารอาหารในดิน โรคหรือแม้กระทั่งมลพิษ อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า ข้อมูลในวงปีต้นไม้จะสามารถบอกข้อมูลของสภาวะโลกร้อนได้ตลอด 1,000 ปีที่ผ่านมา

รายการบล็อกของฉัน