ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันพุธที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2561

Crown Shyness ปรากฏการณ์ต้นไม้เว้นช่องว่าง

🌲Crown Shyness ปรากฏการณ์ต้นไม้เว้นช่องว่าง ที่หลายคนไม่เคยพบเห็น
เวลาต้นไม้ทั้งหลายที่ขึ้นอยู่ใกล้กัน ใบไม้ กิ่ง ก้านของมันจะมีการงอกยาวแทรกกันอยู่ตลอด แต่ปรากฏการณ์ธรรมชาติของต้นไม้ที่เกิดขึ้นใน Plaza San Martín อาจเป็นสิ่งที่หลายคนไม่เคยเห็นมาก่อน เพราะต้นไม้มีการเว้นช่องว่างระหว่างกันอย่างชัดเจน
ปรากฏการณ์นี้เรียกว่า Crown Shyness อยู่ที่อุทยานในกรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ซึ่งถูกสังเกตได้ครั้งแรกเมื่อทศวรรษที่ 1920 จนนำไปสู่การตั้งสมมติฐานต่างๆ เพื่ออธิบายถึงปรากฎการณ์ทางธรรมชาติอันน่าทึ่งที่เกิดขึ้นอยู่นี้
บางคนเชื่อว่าการที่ต้นไม้เว้นช่องว่างระหว่างกันนั้นก็เพื่อลดการแพร่กระจายของแมลงที่เป็นอันตราย
และอีกหลายคนก็เชื่อว่าต้นไม้พยายามปกป้องกิ่งก้านสาขาของมันไม่ให้เกิดการแตกหักจากการงอกยาวไปกระทบกันหรือเสียดสีกันกับต้นไม้รอบๆ ข้าง
ในขณะเดียวกันได้มีการนำเสนอว่า การที่เกิดปรากฏการณ์ Crown Shyness ก็เพื่อให้ต้นไม้สามารถรับแสงได้อย่างเหมาะสม และเพิ่มกระบวนการสังเคราะห์แสงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ส่วนใหญ่แล้วปรากฏการณ์แบบนี้จะเกิดขึ้นกับต้นไม้สายพันธุ์เดียวกัน แต่ก็มีพบกับต้นไม้ต่างสายพันธุ์บ้างในบางครั้ง ซึ่งสาเหตุของการเกิดนั้นยังไม่มีการยืนยันแน่ชัดว่าเกิดขึ้นเพราะอะไรกันแน่
ถ้าไม่ได้แหงนหน้ามองพร้อมกับสังเกตดูดีๆ แล้วล่ะก็ เชื่อว่าหลายคนอาจจะไม่ทราบด้วยซ้ำว่ามันเป็นปรากฎการณ์ทางธรรมชาติอย่างหนึ่งที่กำลังเกิดขึ่นอยู่ แต่ไม่ว่ามันจะเกิดขึ้นด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม พอได้เห็นจากภาพแล้วมันก็ดูสวยงามและแปลกตาดีเหมือนกันนะ ว่ามั้ย?

รายการบล็อกของฉัน