ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันศุกร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2558

เรื่องลึกลับ ป่าคำชะโนด


ป่าคำชะโนด
หรือ เมืองชะโนด หรือ วังนาคินทร์คำชะโนด ตั้งอยู่ในพื้นที่ 3 ตำบล คือ ตำบลวังทอง, ตำบลบ้านม่วง และตำบลบ้านจันทร์ ใน อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี เป็นป่าที่มีลักษณะเหมือนเกาะขึ้นอยู่กลางทุ่งนา เต็มไปด้วยต้นชะโนด ซึ่งเป็นพืชจำพวกปาล์ม ความยาวประมาณ 200 เมตร ป่าคำชะโนดเป็นสถานที่ ๆ ปรากฏในตำนานพื้นบ้าน เป็นสถานที่ ๆ เชื่อว่า เป็นที่สิงสถิตของพญานาคและสิ่งลี้ลับต่าง ๆ บ่อยครั้งที่ชาวบ้านในละแวกนั้นจะพบเห็นชาวเมืองชะโนดไปเที่ยวงานบุญพระเวท รวมถึงหญิงสาวที่มายืมเครื่องมือทอผ้าอยู่เป็นประจำและเมื่อเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ในที่ราบลุ่มแม่น้ำโขง รวมถึงที่อำเภอบ้านดุง แต่น้ำก็ไม่ท่วมบริเวณคำชะโนด เมื่อระดับน้ำลดลง คำชะโนดก็ยังคงอยู่เช่นเดิม

ความพิเศษของคำชะโนดคือ เป็นที่ที่มีลักษณะเป็นเกาะกลางน้ำ ไม่ว่าจะสร้างสะพานเพื่อเชื่อมต่อสักกี่ครั้งก็ไม่สำเร็จสักครั้ง ต้องมีอันพังลงไปทุกที สุดท้ายจึงต้องมีการสร้างสะพานเป็นสองช่วง ราวกับว่าคำชะโนดไม่ยินดีที่จะเชื่อมต่อโลกภายนอกยังไงอย่างนั้น
ต้นชะโนดต้นไม้ท้องถิ่นและมีอยู่ที่เดียวในแถบนี้ทั้งนั้น เคยมีคนลองนำไปปลูกที่อื่นแต่ไม่สำเร็จ ชาวบ้านเชื่อว่าพระอินทร์ประทานต้นชะโนดให้เป็นสัญลักษณ์ทางเข้าออกพิภพบาดาลแก่พญาศรีสุทโธเจ้าเมืองพญานาค ว่ากันว่าทางเข้าออกนั้นอยู่ตรงกลางบ่อน้ำกลางคำชะโนดนั่นเอง หรือชาวบ้านทั่วไปเรียกว่า วังนาคินทร์คำชะโนด ที่แปลกคือ ไม่ว่าจะแห้งแร้งอย่างไรก็ตามที่บ่อน้ำแห่งนี้จะมีน้ำไหลออกมาตลอดไม่มีการเหือดแห้งและคนท้องถิ่นที่ผู้เขียนได้สนทนาด้วยนั้นบอกว่าที่คำชะโนดนั้นไม่ว่าจะอยู่ในช่วงน้ำหลากมากเพียงใดก็ไม่เคยมีสักครั้งที่น้ำจะท่วมเกาะ

คำชะโนดจึงเป็นสถานที่แห่งหนึ่งของประเทศไทยที่ขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนอาถรรพ์ แต่ถ้าจะพูดในเรื่องการเป็นสภานที่ท่องเที่ยวก็นับว่าเป็นที่นิยมอย่างยิ่ง
  
นอกเหนือจากเรื่องราวอาถรรพ์และความต่าง ๆ นั้นผู้เขียนเห็นว่าเป็นเหมือนภูมิปัญญาชาวบ้านที่จะสอนลูกหลานให้เชื่อเรื่องความดี ความเชื่อเกี่ยวกับศาสนารักษาธรรมชาติและสิ่งที่มีอยู่ ให้อยู่คู่กับท้องถิ่นสืบต่อไปนานเท่านาน

รายการบล็อกของฉัน